VÌ SAO CẦN PHẢI ĐĂNG KÝ MÔ TÔ, XE MÁY ĐIỆN?
Xe đạp điện, xe máy điện hiểu sao cho đúng ?
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự” . “ Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự”. Căn cứ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2011/BGTVT và QCVN 68:2013/BGTVT, việc phân loại mô tô, xe máy điện và xe đạp điện được thực hiện theo các tiêu chí sau:
- Mô tô điện: là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50km/h; hoặc công suất động cơ điện lớn hơn 4kW.
- Xe máy điện: Vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h; và công suất động cơ điện không lớn hơn 4kW.
- Xe đạp điện: Có bàn đạp, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h, có công suất động cơ điện không lớn hơn 250W và có khối lượng bản thân không lớn hơn 40kg.
Như vậy hệ thống văn bản pháp luật quy định loại phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện hiện nay đã tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, người sử dụng thường nhầm lẫn giữa các loại xe chạy bằng điện hiện nay. Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản hướng dẫn liên quan thì mô tô điện, xe máy điện thuộc nhóm xe cơ giới nên phải thực hiện đăng ký và cấp biển số, đăng kiểm và quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành. Đối với xe đạp điện thuộc nhóm sơ thô sơ nhưng cũng phải giới hạn tốc độ tối đa và khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, một trong số những quy định này đang bị bỏ ngỏ, khiến tình trạng xe máy điện, xe đạp điện lưu thông và vi phạm tràn lan trên đường và khó kiểm soát.
·
Siết chặt quản lý xe máy điện, góp phần bảo đảm TTATGT:
Theo quy định của pháp luật, từ ngày 1/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký, cấp biển số, mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với các loại xe mô tô khác.
Ngày 22/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung vào Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Theo đó, kể từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016 việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện được thực hiện với hồ sơ thủ tục đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện theo mẫu ban hành; Bản photocopy Sổ hộ khẩu đối với trường hợp chủ xe là cá nhân, Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức; Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe, trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu.
Người đang sử dụng xe mô tô điện, xe máy điện khi đến cơ quan đăng ký kê khai các giấy tờ liên quan đến đăng ký xe và làm thủ tục đăng ký xe sẽ được cơ quan đăng ký xe sẽ hướng dẫn cụ thể cho người đang sử dụng xe kê khai và trình bày nguồn gốc của xe. Trường hợp xe chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung; xe không có số máy, số khung; xe có số máy, số khung nhưng bị mờ, hoen gỉ thì đóng số máy, số khung (Nếu đóng được). Không thu lệ phí đóng số máy số khung. Chủ tài sản được miễn lệ phí trước bạ, không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ đến hết ngày 30/6/2016... Đối với trường hợp người dân có trình báo cho cơ quan Công an bị mất cắp xe thì các nơi tiếp nhận có thông báo cho cơ quan đăng ký xe biết để ngăn chặn việc kẻ gian lợi dụng để làm thủ tục đăng ký xe. Đối với xe mô tô điện, xe máy điện có hóa đơn GTGT và chứng từ nguồn gốc của xe thì đăng ký bình thường và không phải lưu bản photocopy Sổ hộ khẩu.
Theo CSGT.
Viết bình luận
Địa chỉ Email của quý khách sẽ được bảo mật.