từ ngày 01/01/2015 chính thức xử phạt xe không chính chủ

10/03/2017 Admin 0

TỪ 01/01/2015, CHÍNH THỨC PHẠT XE KHÔNG CHÍNH CHỦ

Mức phạt xe không chính chủ được thay đổi như thế nào ?

  phat xe khong chinh chu-phạt xe không chính chủ

Nghị định 171/2013/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định mức phạt mới áp dụng từ đầu năm 2014. Thay đổi lớn nhất trong Nghị định mới liên quan đến quy định xử phạt xe không chính chủ là lùi thời hạn xử phạt với nội dung này và áp dụng với ôtô từ 1-1-2015 và môtô, xe máy từ 1-1-2017.  Mức phạt với hành vi này cũng được thay đổi, thấp hơn Nghị định 71. Theo đó, chủ ôtô khi mua, được tặng cho, được thừa kế… (không chính chủ) sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức, tương tự, mức phạt cho việc không sang tên, đổi chủ, xe máy là 100.000 - 200.000 đồng và 200.000- 400.000 đồng. Người đi xe máy đội các loại mũ bảo hiểm khác (mũ cho người đi xe đạp hoặc mũ bảo hộ lao động) hoặc không đội, đội không đúng quy cách sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Các nhà chức trách có ý kiến gì về việc thay đổi này ?

Trước đó, vào cuối năm 2012, Nghị định 71 áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và 1 triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Quy định này đã gây nhiều tranh cãi khiến nhiều người lo lắng vì đang sử dụng xe không chính chủ, trong đó nhiều trường hợp không thể tìm được chủ cũ. Trước những phản ứng của dư luận, cuối tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ GTVT cùng Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định. Đại diện các Bộ đã đồng thuận, bổ sung vào quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.  

     Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu ý kiến

Trước những quy định mới, trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, chuyện tăng hay giảm mức phạt, sẽ không lo người dân nhờn luật. “Cái gốc của vấn đề là làm sao để dân hiểu và chấp hành theo một cách nghiêm túc, chứ không phải cứ đánh vào tài chính”. Ở Nghị định 71, nhiều mức phạt đã nâng quá cao, chứng tỏ người làm luật chưa thật hiểu bản chất vấn đề, khiến người dân bức xúc thì nay nghị định mới cũng đã giảm mức phạt về đúng với mức của nó, người dân cũng thấy hợp lý.

Viết bình luận

Địa chỉ Email của quý khách sẽ được bảo mật.