LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỰ TIN TRƯỚC KHI KHỞI HÀNH?
Kiểm tra rò rỉ dưới gầm xe: Các chất bị rò rỉ thường được phát nhiện nhờ quan sát màu sắc, và vị trí có đường dẫn chất lỏng dưới gầm xe.
- Vũng chất lỏng trong suốt thường do nước ngưng tụ từ hệ thống điều hòa (không đáng lo) hoặc rò rỉ từ hệ thống rửa kính (trong trường hợp này nên đổ thêm nước và tiếp tục theo dõi tới mực nước trong bình).
- Vũng chất lỏng trong suốt (hoặc nâu nhẹ) và nhớt, có khả năng là dầu trong hệ thống phanh/ly hợp (côn). Đây có thể là vấn đề nghiêm trọng, cần liên hệ xưởng dịch vụ ngay lập tức.
- Vũng chất lỏng có màu xanh, nâu đỏ, hoặc da cam, nhớt và nằm dưới vị trí khoang động cơ, đây là dung dịch làm mát (có chất chống đông). Rò rỉ nhẹ không làm ảnh hưởng tới hệ thống làm mát của động cơ, nhưng cần phải được kiểm tra sớm.
Những vệt dầu dưới gầm xe sẽ cho bạn nhiều thông tin quan trọng
- Vũng chất lỏng màu nâu đậm hoặc đen, dẫm vào trơn, nằm ngay dưới động cơ là dầu máy. Rò rỉ nhỏ thì không ảnh hưởng, nhưng nếu nghi ngờ, hãy đưa xe đi kiểm tra.
- Vũng chất lỏng màu đỏ hoặc xám đen (hoặc xanh lá cây sẫm) và trơn nhầy, đây có thể là dầu bôi trơn trong hộp số tự động. Vị trí vũng dầu nằm ở giữa xe (xe truyền động bánh sau) hoặc đầu xe (xe truyền động bánh trước). Nếu có nhiều dầu bị rò rỉ sẽ sớm ảnh hưởng tới khả năng chuyển số; hãy kiểm tra sớm nhất có thể.
- Vũng chất lỏng màu vàng, trong, hoặc có màu đỏ, nằm ở nửa bên trái xe, bên dưới khoang động cơ có thể là dầu trợ lực. Đây là một vấn đề nghiêm trọng, gây mấy an toàn và cần được xử lý nhanh chóng.
Kiểm tra lốp xe:
- Áp suất lốp: Kiếm tra áp suất lốp xe ít nhất 1 lần/tháng, trước và sau mỗi chuyến đi. Bạn có thể tìm thấy thông số áp suất thích hợp của xe bạn trong cuốn sách hướng dẫn người dùng đi theo xe, hoặc trên các tấm kim loại ốp trên khung cửa của lái xe.
- Lái xe khi áp suất quá thấp sẽ làm lốp mòn sớm và mòn không đều ở mép lốp ngoài, tăng áp lực lên vỏ lốp và có thể phá hỏng cấu trúc lốp, rách lốp.
- Áp suất cần được đo khi lốp nguội, vì nhiệt độ có thể ảnh hưởng tới áp suất lốp. Xe chuyển động sẽ làm nóng lốp xe vì vậy nên điều chỉnh áp suất lốp trước, chứ không phải sau chuyến đi. Nhiệt độ càng cao, áp suất lốp càng lớn: tác động của nhiệt độ lên áp suất lốp xe con khoảng 0,1bar (0,1kg/cm2)/10 ̊C.
- Nhớ kiểm tra áp suất lốp dự phòng thường xuyên.
Dây an toàn và vị trí ngồi:
- Khi xảy ra va chạm, nguy cơ tử vong cao gấp hai lần nếu bạn không đeo dây an toàn. Đeo dây an toàn giúp giảm 40-50% nguy cơ tử vong với người ngồi hàng ghế trước và 25-75% đối với người ngồi hàng ghế sau.
- Hãy chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp với tầm nhìn của mình để có thể bao quát phía sau càng rộng càng tốt.
- Chuẩn bị trước những công việc có thể làm bạn xao lãng khi lái xe; kết nối bluetooth điện thoại, lựa chọn chế độ điều hòa, chuẩn bị những đĩa nhạc yêu thích ở chỗ thích hợp…
- Nếu bạn là người lái, bạn hãy có trách nhiệm nhắc nhở hành khách trên xe.
Như Phúc Báo Dân Trí.
Viết bình luận
Địa chỉ Email của quý khách sẽ được bảo mật.