Đến 2019 giá các dòng ô tô ưu tiên sẽ giảm 42%

Đến 2019 giá các dòng ô tô ưu tiên sẽ giảm 42%

10/03/2017 Admin 0

Đến 2019, giá các dòng ô tô ưu tiên sẽ giảm 42%

 

(HQ Online)- Trao đổi với báo chí ngày 20-10, ông Phạm Đình Thi- Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho rằng, đến năm 2019, với xu hướng giảm của các loại thuế, giá dòng xe ô tô có dung tích xilanh dưới 1.000 cm³ sẽ giảm khoảng 42% so với hiện nay.

Ông Phạm Đình Thi trả lời báo chí.

Sau khi xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã giải trình, tiếp thu và chính thức trình Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế.

Trong dự án Luật này, một nội dung thu hút sự quan tâm của dư luận là việc điều chỉnh thuế TTĐB đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Kéo dài lộ trình

Ông Phạm Đình Thi cho biết: Tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan soạn thảo đã điều chỉnh lộ trình cũng như mức thuế suất thuế TTĐB ô tô trong dự thảo cho phù hợp hơn.

Tuy có sự điều chỉnh nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc giảm thuế dòng xe ưu tiên phát triển và áp thuế đặc biệt cao các dòng xe có dung tích trên 3.000 cm³ tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn.

Cụ thể, từ 1-7-2016, thuế suất đối với loại xe đến 1.500 cmtrở xuống giảm 5% so với hiện hành còn 40%; loại trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 tăng 30% lên 90%; loại trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng 50% lên 110%; loại trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng 70% lên 130%; loại trên 6.000 cm3 tăng 90% lên 150%.

Từ 1-1-2018, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000 cm3 giảm còn 30%; loại từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 trở xuống còn 35%; loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giảm 5% còn 40%;  loại trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng 5% lên 55%.

Từ 1-1-2019, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000 cm3 giảm còn 20%; loại từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 trở xuống còn 25%; loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 còn 30%;  loại trên 2.500 cmđến 3.000 cm3 tăng lên 60%.

Các dòng xe có dung tích xilanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cmđược giữ nguyên thuế suất thuế TTĐB như hiện hành là 50%.

Như vậy, so với tờ trình gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phương án điều chỉnh thuế TTĐB chính thức gửi tới Quốc hội đã có sự điều chỉnh về lộ trình, kéo dài điểm cuối lộ trình điều chỉnh đến 2019 mới áp dụng, thay vì 2018.

Tác động toàn diện

 

 

Trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xe ô tô (chịu thuế TTĐB) năm 2014 khoảng 126.135 xe, giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014, nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như trong dự thảo, dự kiến sẽ làm giảm thu NSNN từ thuế TTĐB khoảng 360 tỷ đồng/năm (giảm 920 tỷ đồng đối với xe nhập khẩu và tăng 560 tỷ đồng đối với xe sản xuất trong nước). Tuy nhiên, nếu cân nhắc thêm các yếu tố như sức mua tăng do giá xe giảm khi thuế TTĐB giảm, gia tăng về nhu cầu sử dụng xe ô tô khi mức sống dân cư được cải thiện thì số giảm thu sẽ thấp hơn con số này

 
Đánh giá về tác động của việc điều chỉnh nói trên, ông Phạm Đình Thi cho hay: Việc sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô cũng sẽ có phạm vi tác động sâu, rộng tới kinh tế - xã hội thông qua việc khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư lớn, công nghệ hiện đại đến đầu tư tại Việt Nam, tạo sức lan tỏa cao đối với nền kinh tế; góp phần tạo việc làm, đào tạo và phát triển lao động chất lượng cao, tạo điều kiện để lực lượng lao động của Việt Nam được tiếp cận và áp dụng các tiến bộ về khoa học, công nghệ hiện đại, học hỏi kỹ năng quản lý; nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

 

“Nếu ta công bố rõ ràng lộ trình đối với các dòng xe ưu tiên từ bây giờ sẽ thu hút được các doanh nghiệp đầu tư. Việc kéo dài lộ trình tới 2019 nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư tính toán các dự án đầu tư, các điều kiện để tiếp cận thị trường. Khoảng thời gian này mất khoảng 2 đến 3 năm” - ông Thi nói.

Mặt khác, với việc điều chỉnh thuế suất, các nhà hoạch định chính sách hi vọng một tác động tích cực khác là phát triển công nghiệp phụ trợ hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết thêm: Cơ hội của Việt Nam không còn nhiều. Tới năm 2018, Việt Nam phải phải hoàn thành cam kết với ASEAN, đưa thuế nhập khẩu các loại ô tô về 0%. Như vậy, muốn ngành công nghiệp ô tô phát triển thì phải tăng dung lượng thị trường.

Việc Chính phủ đề xuất giảm sâu thuế suất thuế TTĐB đối với các dòng xe dưới 1.000 cm³ nhằm tạo điều kiện cho người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá có thể tiếp cận với ô tô dễ dàng hơn, từ đó tăng sức mua đối với loại xe này.

“Tới năm 2019, thuế nhập khẩu giảm kéo theo giá tính thuế TTĐB giảm, thuế TTĐB giảm, từ đó thuế giá gia tăng cũng giảm theo. Điều này sẽ giúp cho giá dòng xe này giảm khoảng 42% so với hiện nay.” – ông Thi tính toán.

Nhìn nhận từ phía Nhà nước, giá giảm, dung lượng thị trường tăng, với việc thu hút thêm đầu tư, quy mô ngân sách cũng sẽ tăng. Như vậy, việc điều chỉnh thuế suất cũng như lộ trình thuế TTĐB đối với xe ô tô sẽ có tác động tích cực toàn diện.

Viết bình luận

Địa chỉ Email của quý khách sẽ được bảo mật.