BỎ THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ ĐỐI VỚI XE MÁY
Vừa mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.
Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là xe ôtô).
Nghị định 28/2016/NĐ-CP của Chính phủ. |
Theo Nghị định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, xe mô tô không phải nộp phí sử dụng đường bộ.
Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ (theo tháng, quý, năm, kỳ đăng kiểm) đối với xe ô tô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.
Trước đó, trong quá trình thực hiện việc thu phí đường bộ, nhiều đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập.
Việc thu phí đường bộ với xe máy còn nhiều bất cập. |
Các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này. Tuy nhiên cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương để tạo sự đồng thuận, bởi hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.
Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng cũng nhận định, Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.
Theo Phunuonline
Viết bình luận
Địa chỉ Email của quý khách sẽ được bảo mật.