Ô TÔ NHẬP KHẨU NGUYÊN BẢN, SAO VẪN TRƯỢT ĐĂNG KIỂM DO ĐÈN?
Bạn đọc hỏi: “Xe ô tô 5 chỗ của gia đình nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam, đèn xe nguyên bản chưa từng độ, thay thế nhưng khi đưa xe đi đăng kiểm vẫn bị trượt hạng mục về đèn, do hình dạng của chùm sáng không đúng. Xin hỏi, tại sao xe lại bị trượt đăng kiểm do đèn?”
Trả lời:
Theo lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, đối với ô tô sản xuất tại Thái Lan (hay một số thị trường tay lái nghịch khách như Nhật, Anh…), nếu lắp ráp, sản xuất để xuất sang Việt Nam (thị trường tay lái thuận), đèn sẽ được điều chỉnh phù hợp với quy chuẩn về chất lượng ATKT và BVMT, phù hợp với quy tắc giao thông của Việt Nam. Trường hợp này, ô tô đi đăng kiểm sẽ không gặp vấn đề gì.
Tuy nhiên, nếu chủ xe mua ô tô sản xuất cho thị trường nội địa Thái Lan, nhập về Việt Nam sử dụng, chắc chắn sẽ bị trượt hạng mục kiểm tra về đèn. Bởi trong thiết kế ô tô, cụm đèn chiếu sáng ở bên lái có góc chiếu khác so với bên phụ để không làm chói mắt người đi chiều ngược lại.
Nếu giữ nguyên đèn tay lái nghịch ở thị trường Thái về Việt Nam, chắc chắn khi đó, dải chiếu sáng của đèn ở bên lái sẽ không đạt. Đó cũng là lý do khiến ô tô của bạn đọc bị trượt hạng mục kiểm tra đèn.
Ngoài ra, có những trường hợp, chủ xe dù mua đèn xe từ nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để lắp cho chiếc xe của mình nhưng vẫn bị từ chối đăng kiểm. Nguyên nhân là do các sản phẩm này được sản xuất để cung cấp cho các hang xe nhập khẩu từ Thái Lan hay một nước khác sử dụng xe tay lái nghịch, không phù hợp với quy định tại Việt Nam.
Do đó, khi thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước của ô tô, chủ xe cần đề nghị gara cung cấp một bản phô tô giấy chứng nhận công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện Giao thông cơ giới đường bộ (QCVN 35:2017/BGTVT).
Điều này vừa đảm bảo đèn thay thế phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam, vừa đảm bảo có giấy tờ để xuất trình khi đi đăng kiểm xe vào đợt đăng kiểm định kỳ.