Những điều "không nên quên" khi sử dụng xe ô tô

10/03/2017 Admin 0

 NHỮNG ĐIỀU “KHÔNG NÊN QUÊN” KHI SỬ DỤNG XE Ô TÔ

Quên thay dầu

Thông thường, sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều hãng lưu ý cho khách hàng nên thay dầu động cơ khi đã sử dụng xe khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu) tương ứng với 3 tháng hoặc 6 tháng.

Với điều kiện đường phố đông đúc như ở Việt Nam, chiếc xe của bạn thường xuyên phải di chuyển chậm. Vì điều này mà thời gian thay dầu cần sớm hơn, sau khoảng 4.000 – 5.000km.

Việc quên không thay dầu khiến dầu trong động cơ bị biến chất (rất dễ cháy) thành chất sền sệt như bùn, thậm chí như muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm bó máy, và khi nguy hiểm nhất là bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng là không thể vận hành.

                              


Đổ nhầm nhiên liệu

Sự cố này không nhiều nhưng không phải là không có. Một vài trường hợp xe chạy dầu lại đổ nhầm xăng khiến động cơ bị hư hại nghiêm trọng.

Khi xảy ra biến đổ nhầm dầu vào xăng, tùy vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể chạy được hay không. Nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ được, còn nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều thì xe sẽ không nổ được hoặc nổ được nhưng lịm dần rồi chết máy.

Ngược lại, nếu đổ nhầm xăng vào động cơ dầu, cũng tùy vào lượng xăng đổ vào mà có thể gây hư hỏng nặng hay nhẹ nếu bạn nổ máy. Nếu lượng xăng đổ vào ít thi khi nổ sẽ có hiện tượng máy kích nổ và sinh ra tiếng gõ lóc cóc, còn nếu lượng xăng quá nhiều thì có những trường hợp sẽ phá hỏng piston hoặc nặng còn vỡ cả lốc máy.

                              

Quên hạ phanh tay

Quên hạ phanh tay là thói quen khá phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới. Điều này đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn về xe hơi. Sẽ có hai trường hợp xảy ra: hoặc quên hạ phanh tay, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ.

Trong phần lớn các loại xe ôtô hiện nay, hệ thống má phanh dừng (phanh tay) sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.

                              

Theo báo An ninh Thủ đô.

 

Viết bình luận

Địa chỉ Email của quý khách sẽ được bảo mật.